TEL: 091-698-5544
ค้นหา
เมียนมาร์ Myanmar
Update : 2023-07-07 (BiggestJoy)
เมียนมาร์ Myanmar

จากวันวานสู่เรื่องเล่า.. จากเรื่องเล่า สืบสานเป็นตำนาน
จากตำนาน ถูกจารึกเป็นประวัติศาสตร์...


ประเทศเมียนมาร์ หรือ ที่คนไทยส่วนมากรู้จักกันในชื่อ ประเทศพม่า ประเทศแห่งตำนานเรื่องเล่าวรรณคดี และประวัติศาสตร์ที่แสนล้ำค่า พุทธสถาน ศิลปกรรมมากมายนับไม่ถ้วน บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตและความเชื่อความศรัทธาของชาวพม่า ที่มีต่อพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้งเปี่ยมล้น หล่อหลอมกล่อมเกลาให้ชาวพม่ามีจิตใจที่เอื้ออารีต่อคนรอบข้างและนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนอย่างอบอุ่นและเป็นมิตร

เมียนมาร์


มัณฑะเลย์ มนต์เสน่ห์แห่งประวัติศาสตร์

มหานครอันดับสองแห่งนี้ คือที่ตั้งของ เมืองพุกาม อาณาจักรโบราณที่ชาวโลกเรียกขานว่า “ ทะเลเจดีย์ ”

แม้ร่องรอยแห่งความศิวิไลซ์ ถูกเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่สิ่งที่ยังคงกระจ่างชัดไม่เลือนลาง ส่งผ่านจากอดีตจนถึงปัจจุบัน คือความสวยงามแห่งวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดผ่านงานสถาปัตยกรรมล้ำค่า เจดีย์สูงใหญ่มากมายหลายพัน เรียงรายอยู่ทั่วอาณาจักรพุกาม  พร้อมให้ผู้คนมากมายได้สัมผัสเที่ยวชม เชื่อแน่ว่า เมื่อได้มาเห็นด้วยตา จะต้องทึ่ง และเพลิดเพลินจนไม่อยากกลับบ้านกันเลยทีเดียว

มัณฑะเลย์

ยิ่งหากมีโอกาสได้ขึ้นบอลลูนลอยฟ้า ชมทะเลเจดีย์แห่งนี้จากมุมสูง ได้เห็นทัศนียภาพกว้าง 360 องศา บอกได้คำเดียวเลยว่า นี่คือสุดยอดความตระการตา ราวกับกำลังท่องเที่ยวอยู่ในห้วงเวลาแห่งโลกวรรณกรรมสุดคลาสสิคยังไงยังงั้น

แต่ละจุด แต่ละเจดีย์ ล้วนเป็นที่ที่ชวนให้เยี่ยมชมทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเจดีย์ชเวซิกอง , เจดีย์ติโลมินโล , อานันทวิหาร , เจดีย์สัพพัญญู , เจดีย์มิงกุล ฯลฯ ซึ่งในแต่ละเจดีย์นั้นล้วนมีความยิ่งใหญ่และรูปลักษณ์แตกต่างกันออกไป แต่คงไว้ซึ่งความงามความอย่างมีเอกภาพในแบบพุกาม คุณค่าในเชิงศิลปกรรม สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรม ดีเกินพอจนยูเนสโก้ต้องรับรองว่า เมืองพุกามแห่งนี้ คือมรดกโลก
  
พุกาม


มัณฑะเลย์ไม่ได้มีแค่พุกาม

นอกจากอาณาจักรพุกามแล้ว ยังมีสถานที่สวยงามอีกมากมายที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนมัณฑะเลย์
สะพานอูเบ็ง สะพานไม้สุดคลาสสิคที่ยาวที่สุดในโลก ,พระราชวังมัณฑะเลย์ ,วัดชเวนันดอร์ ,วังพระมหามัยมุนี เหล่านี้คือสถานที่อันขึ้นชื่อของมันฑะเลย์ทั้งนั้น


พระธาตุอินทร์แขวน หรือพระธาตุไจที่โย่

พระธาตุอินทร์แขวน รัฐมอญ ประเทศพม่า ที่นี่คือแหล่งท่องเที่ยว คือพุทธสถาน และตำนานมีชีวิต ก้อนหินสีทองมหึมา ตั้งอยู่บนเชิงขอบผาในองศาที่ดูหมิ่นเหม่คล้ายว่าจะตก แต่กลับตั้งตระหง่านผ่านกาลเวลามาได้อย่างน่าอัศจรรย์ 

ในแง่ทัศนียภาพและความงดงามนั้น คงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก เพราะจุดที่พระธาตุอินแขวนตั้งอยู่นั้น คือยอดเขาพวงหลวง ที่ซึ่งบริเวณเขายังคงเขียวชอุ่มไปด้วยไม้ยืนต้นหลากพันธุ์ ชุ่มเย็นด้วยธารน้ำตกใส ยิ่งโดยเฉพาะช่วงเวลาที่พระธาตุอินทร์แขวน ต้องแสงแดดสาดส่องทอประกาย รายล้อมด้วยทะเลหมอกขาว ให้ความรู้สึกราวกับแดนสวรรค์  

องค์ประกอบที่เกิดขึ้นอย่างพิสดารแต่สวยงามอย่างน่าอัศจรรย์ ถ่ายทอดผ่านตำนานเรื่องเล่าอันศักดิ์สิทธิ์ชวนเลื่อมใส นี่คือหนึ่งในห้าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าให้ความเคารพศรัทธา และเชื่อว่า หากมีโอกาสได้มาเคารพสักการะ จะเป็นมงคลแก่ชีวิตอย่างยิ่ง
 
พระธาตุอินทร์แขวน


ทะเลสาบอินเล สีสันแห่งธรรมชาติ ดั่งภาพวาดจากเส้นขอบฟ้า

ทะเลสาบอินเล ทะเลสาบกว้างใหญ่ โอบอุ้มหล่อเลี้ยงสรรพชีวิตของชาวอินทาแห่งรัฐฉาน อย่างผาสุขอุดมสมบูรณ์ นี่คือความสวยงามของวิถีชีวิตแห่งสายน้ำอย่างแท้จริง ภาพการจับปลาสุดแปลกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ บ้านเรือนริมน้ำ ผู้คนมากมาย การเกษตร หัตถกรรม รวมถึงกระทั่งวัดซึ่งเป็นศูนย์รวมแห่งศรัทธา เรียงรายล้อมรอบทะเลสาบอินเล ความสงบสุขที่แสนอบอุ่นท่ามกลางวิถีชีวิตที่เรียบง่ายบนผืนแผ่นน้ำอันกว้างใหญ่ นี่คือสถานที่ที่ผสมผสานผู้คนและธรรมชาติ เรียงร้อยหล่อหลอมออกมาเป็นทิวทัศน์ที่แสนงดงามราวกับภาพวาดก็ว่าได้
 
ทะเลสาบอินเล


ย่างกุ้ง ดินแดนล้ำค่า และมหาเจดีย์ทอง

แม้ในปัจจุบันเมืองหลวงของพม่าจะไม่ใช่ย่างกุ้งเหมือนในอดีต แต่เมืองนี้ยังคงมากไปด้วยมนต์เสน่ห์ชวนให้เยี่ยมเยือนอยู่เสมอ



เจดีย์ชเวดากอง

เจดีย์ชเวดากอง มหาเจดีย์แห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นเพชรน้ำเอกแห่งย่างกุ้งก็ไม่ผิดนัก เพราะนี่คือเจดีย์ที่ห่อหุ้มด้วยทองคำประดับด้วยทับทิม และเพชรมากมายหลายพันกะรัต 

ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุในส่วนพระเกศา (ผม) ของพระพุทธเจ้าความสวยงามล้ำค่าและตระการตาเกินบรรยาย ชนิดที่ต้องมาเห็นด้วยตาตัวเองเท่านั้น 

เจดีย์ชเวดากอง


เจดีย์กาบาเอ

เมื่อได้มาที่นครย่างกุ้งแล้ว การแวะเยี่ยมชม เจดีย์กาบาเอ เพื่อสักการะพระธาตุของพระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร อัครสาวกของพระพุทธเจ้า ไหว้พระพุทธไสยาสน์หรือที่คนไทยเรียกว่าพระตาหวาน ขอพรจากเทพทันใจ ที่ช่วยให้หลายคนสมปรารถนามาแล้วมากมาย  หลายสถานที่เหล่านี้ ล้วนเป็นพุทธสถานและแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อแห่งนครย่างกุ้ง ที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง


หงสาวดี ราชธานีแห่งประวัติศาสตร์ 

พระราชวังบุเรงนอง ศูนย์กลางการปกครองในอดีต

การเดินทางจากย่างกุ้งเพียงแค่ชั่วโมงเศษเท่านั้น ก็จะเข้าสู่ นครหงสาวดี ไม่มาที่นี่ ก็เหมือนไม่ได้มาเมียนมาร์  เพราะเมืองนี้คือที่ตั้งของ พระราชวังบุเรงนอง แหล่งรวมแห่งศิลปะ ประวัติศาสตร์ และวรรณกรรม พระราชวังแห่งนี้คือศูนย์กลางการปกครองในอดีต 

ซึ่งผู้ที่รับสั่งให้สร้างขึ้นมานั้น คือหนึ่งในกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดพระองค์หนึ่งในอดีต พระเจ้าบุเรงนอง ตำนานแห่งผู้ชนะสิบทิศจากวรรณกรรมที่คนไทยคุ้นเคยรู้จักเป็นอย่างดี ประวัติศาสตร์มากมายเกิดขึ้นที่นี่ แม้แต่สมเด็จพระนเรศวรก็เคยประทับที่นี่เมื่อครั้งที่พระองค์ตกเป็นองค์ประกัน แต่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ที่นี่คือพระราชวังที่ยิ่งใหญ่และงดงามมีเอกลักษณ์จริงๆ


เจดีย์ชเวมอดอร์ หรือ พระธาตมุเตา

เจดีย์ชเวมอดอร์  คือเจดีย์ที่สูงที่สุดของประเทศพม่า แน่นอนว่าถ้ามาเยือนถิ่นหงสา แต่ไม่ได้มาที่เจดีย์ชเวยมอดอร์แห่งนี้ ถือว่าได้พลาดความเป็นที่สุดไปอย่างน่าเสียดาย 


วัดเจดีย์ไจ๊ปุ่น
และอีกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ขึ้นชื่อแห่งหงสาวดี ที่ผู้คนมากมายนิยมเยี่ยมชมกราบไหว้สักการะ คือ วัดเจดีย์ไจ๊ปุ่น พระพุทธรูปองค์ใหญ่ 4 องค์ที่สูงกว่า 30 เมตรแต่ละองค์หันพระพักตร์ในทิศทั้ง 4 ที่ต่างกัน


วัดพระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว

พระพุทธรูปปางไสยาสน์หรือปางปรินิพพาน ที่มีความยาว 55 เมตรสูง 16 เมตรโดยประมาณ ทั้งสอง สถานที่ล้วนแล้วแต่เป็นพุทธสถานขึ้นชื่อแห่งเมืองหงสาวดี ที่ควรค่าแก่การสักการะเยี่ยมชม

เมียนมาร์ ยังมีความงดงามทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมอีกมากมายหลายอย่างที่ควรสัมผัสเยี่ยมเยือน อีกทั้งค่าใช้จ่ายและค่าเดินทางตลอดทริปที่เรียกได้ว่า ประหยัดคุ้มค่าอย่างยิ่ง หากเทียบกับประสบการณ์และความประทับใจที่ได้รับกลับมาอย่างท่วมท้น

รวมแหล่งที่เที่ยวพม่าที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือน

- มัณฑะเลย์
- ทะเลเจดีย์แห่งอาณาจักรพุกาม
- สะพานอูเบ็ง สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลก
- พระราชวังมัณฑะเลย์
- วัดชเวนันดอร์
- วังพระมหามัยมุนี
- พระธาตุอินทร์แขวน หรือ พระธาตุไจที่โย่
- ทะเลสาบอินเล
- เจดีย์ชเวดากอง
- เจดีย์กาบาเอ
- พระราชวังบุเรงนอง
- เจดีย์ชเวมอดอร์ หรือ พระธาตมุเตา
- วัดเจดีย์ไจ๊ปุ่น
ทัวร์ที่เกี่ยวข้อง
©2022 biggestjoy.com All right reserved Power BY applezeed.com